Thư viện

12/9/17

Giáo Dục Từ Trong Bụng Mẹ





            Giáo Dục Từ Trong Bụng Mẹ
                 [Education Starts in the Womb]

     Thai nhi luôn chịu ảnh hưởng bởi ý niệm rất sâu xa trong  thời gian còn nằm trong bụng mẹ.

     Ở đây chúng ta không bàn về cách ăn uống; cách nghỉ ngơi của người mẹ trong thời kỳ mang thai, chúng ta chỉ đề cập tới vấn đề làm sao dạy cho đứa trẻ thấm hiểu được tư tưởng và lòng thương yêu vỗ về của người mẹ đối với thai nhi. Tư tưởng là suy nghĩ của người mẹ lúc nào cũng tác động trực tiếp từng giây, từng phút đối với bào thai; suy nghĩ của người mẹ không ổn định thì đứa bé bị ảnh hưởng theo. Đặt trường hợp người mẹ lúc mang thai - bị chồng đánh, chồng bỏ, ly thân, ly hôn, hoặc không chồng mà có thai, gia cảnh túng quẩn quanh năm người mẹ phải đầu tắt mặt tối suốt ngày làm lụng ở ngoài đồng, ăn uống kham khổ, thuốc men thiếu thốn ! Đêm nằm "than thân, trách phận". Tất nhiên đứa con trong bụng có bị ảnh hưởng.

     Từ khi biết mình mamg thai, tình mẫu tử thiêng liêng trào dâng một niềm hạnh phúc... Thai phụ nghĩ ngay tới tương lai đứa con của mình sau nầy. Nhiệm vụ hàng đầu là - nuôi dưỡng , dạy dỗ cho con sao cho nên người. Dù có gặp hoàn cảnh khó khăn nào đi nữa người mẹ hằng đêm vẫn đưa tay xoa lên cái bụng bầu để vỗ về âu yếm đứa con chưa biết mặt với tất cả tâm tình... Đó là một hình thức giáo dục từ trong bụng mẹ... Thí dụ:  người mẹ là một người có học, thì càng thuận lợi cho thai nhi. Thai nhi sau nầy sẽ thông minh, hiếu học... Đặt trường hợp người mẹ ngang bường, cứng đầu cứng cổ, luôn cau có, gắt gỏng - nghiên thuốc, nghiện rượu, đánh bài... thậm chí ăn cắp, gian lận. Thai nhi cũng bị ảnh hưởng theo.

     Khi người vợ cho chồng biết rằng mình đã cấn thai. Người chồng vui mừng hớn hở vì biết - từ bấy giờ mình đã trở thành người cha. Trách nhiệm của người chồng càng nặng hơn khi phải gánh vác bớt công việc đồng áng, công việc nhà cho vợ, nhất là khi cái bụng bầu của vợ càng ngày càng to ra trong mấy tháng cuối. Hai vợ chồng sống chan hòa hạnh phúc, thường xuyên lắng tai nghe hay cảm nhận đứa con cụ cựa trong bụng... Độc thoại với con những lời yêu thương, tha thiết. Đó là một hình thức dạy con trong bụng mẹ.

     Về ngoại cảnh, khi thai nhi đã thành hình người. Lúc nầy người mẹ nên thường xuyên đi bộ ra vườn cây trái. Đi du ngoạn ngắn ngày tới những nơi có phong cảnh thiên nhiên - để lắng nghe tiếng nhạc du dương của núi rừng, của sông suối, của biển... rất có ích cho thai nhi. Ngoài ra người mẹ cũng nên xem những tạp chí có hình đẹp của giai nhân tài tử, những bức họa nổi danh. Tất cả đều là hình thức dạy con trong bụng mẹ.

     Người phụ nữ là mẹ của nhân loại, là mẹ của hết thảy công dân trong một quốc gia. Người phụ nữ giữ một vai trò tối quan trọng trong sự hưng vong của một dân tộc, của một đất nước . Do đó người phụ nữ phải được xã hội coi trọng và trang bị đầy đủ - kiến thức, kỹ năng về giáo dục. Người mẹ phải có trách nhiệm, và trách nhiệm đó bắt đầu từ lúc đang mang thai, để mai này sản sinh cho đất nước những công dân tốt. Trong thời gian mang thai người phụ nữ phải sống như một nhà tu hành đức độ, đôi khi sống như một nhà hiền triết. Buông thả đi hết những - tranh giành, tham lam, ganh tỵ, ích kỷ, nói dối... Và, sau khi con chào đời, lớn lên - đứa trẻ sẽ không bị ảnh hưởng bởi tư tưởng và hành vi không mấy tốt đẹp truyền sang từ người mẹ trong giai đoạn thai nhi còn nằm trong bụng.

     Do đó các bậc làm cha, làm mẹ muốn cho đứa con sau nầy của mình được khỏe mạnh, thông minh, học giỏi..., thì ngay từ lúc mang thai, phải biết giáo dục từ trong bụng mẹ. Muốn thành công trong việc giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ, trước tiên - gia đình vợ chồng phải sống có hạnh phúc. Vợ chồng thương yêu hòa thuận nâng đỡ dùm bọc lẫn nhau trong thời kỳ người vợ mang thai. Chính hạnh phúc của gia đình cộng với tri thức, kỹ năng hiểu biết về giáo dục sẽ quyết định cho sự thành công. ./.

Trang Y Hạ
San Francisco, Sept 11. 2017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét