Thư viện

14/10/17

Đi Tìm Nguyên Do - Từ Hải Chết Đứng





      Đi Tìm Nguyên Do - Từ Hải Chết Đứng

     Đọc Truyện Kiều ai mà không biết Thúy Kiều khuyên chồng là Từ Hải - đầu hàng Triều Đình, để rồi sau đó mắc mưu Hồ Tôn Hiến mà chết đứng...!

     Hiểu như vậy thì hơi đơn giản.

     Đầu truyện Nguyễn Du cho biết - "Rằng: Năm Gia Tĩnh triều Minh. Bốn phương phẳng lặng hai kinh vững vàng". Bốn phương phẳng lặng - đã cho thấy một xã hội rất thanh bình, ấm no... Hai kinh vũng vàng cũng đã cho thấy - nền quốc phòng vững mạnh, lòng người quy phục triều đình.

     - Vậy hà cớ chi nảy sinh ra thằng bán tơ?
     - Vậy hà cớ chi phải nẩy sinh ra một Từ Hải?

     Thằng bán tơ - Đại diện cho lớp người cùng khổ trong một xã hội phong kiến tập quyền thối nát...
     Từ Hải - một người anh hùng, đầu đội trời chân đạp đất đã không được triều đình trọng dụng. Để tồn tại, Từ Hải phải đi tìm một lối thoát để tự cứu... Từ Hải đại diện cho tầng lớp trí thức, có tinh thần "cấp tiếp"... phản kháng lại triều đình và đám quan lại tham ô..

      "Đường-đường một đấng anh hào,
        Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài".

     Từ Hải trấn giữ một phương. Triều đình dùng biện pháp quân sự nhưng không thể dẹp được. Bởi vì Từ Hải không những khỏe mạnh hơn người mà còn thông hiểu binh pháp, chính trị...  Điều quan trọng là có "chính nghĩa" nên mới được mọi người nghe theo.

     - Tại sao Thúy Kiều nhận quà "đút lót" của triều đình thông qua Hồ Tôn Hiến...?

     Từ Hải trấn giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn, có dân chúng, có quân đội hùng mạnh, có ban tham mưu giỏi, có tiền bạc, của cải để nuôi quân...  Thúy Kiều ví như là "Hoàng hậu" ! Vàng, bạc châu báu thiết nghĩ không thiếu, cớ chi phải ngửa tay nhận quà của triều đình.? Thúy Kiều bị triều đình mua chuộc và khống chế chăng?

     Người Trung quốc chẳng có một nền triết học như Phương Tây, họ chỉ có "Mưu lược quân sự và chính trị". Như: Tôn Tử, Hàn Tín, Phạm Lãi, Trương Lương, Khổng Minh, Thương Ưởng... Đó là câu trả lời chính xác cho việc tại sao Thúy Kiều nhận của đút lót [lobby].

     Ngày nay, những bà vợ của các quan chức có quyền cao chức trọng cũng thường nhận tiền đút lót của người khác tới cầu cạnh xin xỏ... Đặt người chồng vô chuyện đã rồi, đành phải nghe lời vợ... !

     Tại sao Từ Hải phải chết đứng?
     Lý do: "Đa tình tự cổ vương di hận"!

     Châu Thai - nơi có thanh lâu mà Từ Hải đã gặp Thúy Kiều. Trai tài, gái sắc tương phùng  - lại thêm - anh hùng cứu mỹ nhân. Để rồi từ chỗ - "Một tay gầy-dựng cơ-đồ. Bấy lâu bể Sở, sông Ngô tung hoành!" [C. 2463].  Bỗng chốc tiêu tan sự nghiệp bởi cả tin người đẹp, và thấm lời ngon ngọt của tình yêu: "Nghe lời nàng nói mặn-mà. Thế công, Từ mới TRỞ RA THẾ HÀNG".  Thương tiếc cho Từ Hải - "anh hùng khí đoản" chết đứng giữa trận tiền rất thương tâm!

     Trong lòng Từ Hải cũng biết ra hàng là mất tự do...

     "Bó thân về với triều đình.
       Hàng thần lơ láo phận mình ra chi" C. 2465]

     Nhưng khổ thay cái số đoản-mệnh đã treo lơ lửng trên đầu Từ Hải. Từ Hải phu nhân đã mắc mưu Tổng Đốc Hồ Tôn Hiến mà khuyên chồng ra hàng bằng với lời nói đầy nữ tính tha thiết dịu êm: "Về với triều đình sẽ được trọng đãi vàng bạc châu báu, quyền cao, chức trọng, trung với vua với nước tránh được tiếng làm giặc, chấm dứt đổ máu. Chàng và nàng "áo gấm về quê" phụng dưỡng song thân sau mười lăm năm lưu lạc nơi xứ người".

     "Nàng thời thật dạ tin người,
      Lễ nhiều, nói ngọt, nghe lời dễ xiêu. [C. 2473]

     Từ Hải xuất hiện như một "Thiên Sứ" giúp Thúy Kiều nở mày nở mặt với người đời sau gần mười lăm năm chịu biết bao điều tủi nhục. Từ Hải trừng phạt những kẻ đã làm ác trong đó có những kẻ làm hại Thúy Kiều. Đúng là "Thiện ác đáo đầu chung hữu báo".

     Từ Hải chết đứng "Trơ như đá, vũng như đồng, Ai lay chẳng chuyển, ai rung chẳng rời" [chết không bình thường]. Nhưng ít ra cũng hãnh diện; cũng vớt lại được danh dự cho cái tội "Mê Gái", còn những đám mày râu khác, thiếu dũng khí như Từ Hải, thì hầu hết họ đều - [chết sấp...] !

     Lại thêm một câu an ủi nữa:

     - "Khí thiêng khi đã về thần"! [C. 2519]

     [Chết đứng như Từ Hải], đã trở thành câu Thành Ngữ, thấm vô văn chương, thi phú... !

Trang Y Hạ
San Francisco.




    


    

    



    



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét