Thư viện

5/2/14

Ly Bia Chiều Cuối Năm




 Trang Y Hạ trân trọng kính tặng thầy Hướng Dương TXD !


  Một thuở mịt mờ, họ đã bỏ quên trường luật
  người với người không thèm nói luật với ai
  buổi đổi đời ngồi đối diện: sắn khoai
  lao động vinh quang - áo quần rộng...

  thầy vượt núi tìm tự do, tôi vô tù tìm sự sống
  bảy năm Dữu Lý no ấm đời Văn Vương
  điểm hội ngộ chung với thầy - một con đường
  con đường tỵ nạn !

  chưa biết nhiều về thầy - chỉ nghe mang máng
  ông thầy dạy luật năm xưa
  vô khung gian ảo - lắm nắng nhiều mưa
  hàng nghìn ông thầy, biết ai làm bạn
  tôi đã gặp thầy, bên khung trời hữu hạn

  "Hoàng hoa linh lạc vô nhân khán
  Độc tự khuynh tâm hướng thái dương"

  tôi không còn lẫn trong mù sương
  tựa cánh chim loay hoay qua biển bắc
  giàu có cũng bởi do hai con mắt
  khó nhọc cũng bởi do hai bàn tay
  "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư"
  tôi chưa ngồi học cùng thầy
  nhưng tôi đã học - tôi đã đọc:

  thầy viết cho thầy và thầy viết cho tôi
  thầy đặt dùm tôi bài thơ chưa chỗ ngồi
  thầy đặt dùm tôi bài văn chưa chỗ đứng
  thầy cảm cho tôi bài thơ - có một vài cảm hứng
  -ngày xuân cùng vợ uống rượu ở nhà...

  thầy ưu tiên cho tôi được giây phút thăng hoa
  hẹn nâng ly cùng thầy trên xứ: phong lan, tầm gửi
  giây phút chờ là giây phút vui không thể nào tả nổi
  hết mở cửa trông ra... lại lẩn thẩn đi vào...

  ly bia tràn chảy vô lòng tình cảm biết bao
  ngồi bên nhau: một già, một trẻ
  trước thầy, thấy thật là nhỏ bé
  kinh nghiệm đời, và những suy tư

  ngoài trời - đông quyến luyến chưa nỡ giã từ
  gió lạnh, bia lạnh - lời thơ văn sưởi ấm
  hơi xuân rón rén về chưa say hồn đả thấm
  cuộc gặp từ - hai thế kỷ mới hình thành

  viên phấn mòn đời thầy chỉ còn danh
  tấm bảng đen đối diện đời thầy trắng
  Nguyễn Bỉnh Khiêm - Chu Văn An
  cùng học trò trên non quanh năm phẳng lặng
  chữ truyền đi còn lại một tấm thân già

  may mắn tất niên với thấy trên đất người ta
  Giáp Ngọ ngựa chạy vòng vòng biết có còn gặp lại ?
  thầy khập khiễng lên xe trong lòng còn nhớ mãi
  quỹ thời gian - ngọn đèn bấc lụn thầy ơi !


Trang Y Hạ
thơ mừng tất niên Quý Tỵ 2013 với thầy Hướng Dương

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét