Thư viện

13/3/18

Lấy Chồng Lấy Vợ là Người Mỹ





Lấy Vợ Lấy Chồng là Người Mỹ


Trang Y Hạ

     dưới trần gian mọi chuyện đều có thể xảy ra... Xảy ra một cách tự nhiên theo quy luật của trời đất hay cưỡng cầu áp đặt của con người thì mọi chuyện xãy ra đều giống nhau - có khác chăng là: Sự kiện, tính chất, cường độ và may rủi...

     Cách đây khoảng mười năm tôi đi dự đám cưới của đứa cháu gái, là con đầu lòng của người em gái thứ sáu của tôi. Cô cháu gái kết hôn với một người thanh niên Mỹ gốc Việt mang hai dòng máu Hoa Việt - qua sự tìm hiểu trong "cõi ảo"... Mối tình Mỹ Việt của hai trẻ kéo dài gần bốn năm mới quyết định tiến tới hôn nhân. Thời gian mấy năm đầu mới lấy chồng [dù ở Mỹ] nhưng chưa có quốc tịch Hoa Kỳ. Đợi tới khi thi quốc tịch đậu rồi, lúc ấy mới chính thức làm một người công dân Hoa Kỳ như bao người khác từ các quốc gia... tới định cư hợp pháp trước đó.

     Lâu nay người ta chỉ nghĩ đơn giản hoặc thiếu hiểu biết về ý nghĩa của hai tiếng Việt Kiều, nên cứ nghĩ và nói lâu ngày thành quen miệng cho là những người Việt nào sinh sống ở các quốc gia khác là... "Việt Kiều". Nghĩ và viết như vậy là hoàn toàn chưa chính xác.

     Ngày xưa ở Chợ Lớn người ta gọi người Hoa ở Chợ Lớn là Hoa Kiều hay - Hoa Kiều Chợ Lớn... Gọi như vậy là rất đúng. Bởi người Hoa - con cháu của Mạc Cửu, của Dương Ngạn Địch sinh sống ở Cù Lao Phố Biên Hòa, Chợ Lớn, Hà Tiên... Họ thích sống lang thang mà không chịu vô quốc tịch Việt Nam. Thời đệ nhất cộng hòa, Tổng thống Ngô Đình Diệm "yêu cầu" tất cả người Hoa phải phải vô quốc tịch Việt Nam chứ không thể sống - trôi nổi, cù bơ, cù bất...! Từ đó người Hoa vô quốc tịch Việt Nam Cộng Hòa và trở thành người Việt gốc Hoa. Họ được luật pháp bảo vệ. Họ đóng thuế, đi lính... hưởng mọi quyền lợi của một người công dân mang quốc tịch Việt Nam Cộng Hòa.

     Theo Từ Điển Thiều Chửu định nghĩa chữ Kiều  ()  như sau: Kiều là: "Người đi ở đậu, ở nhờ vùng khác, làng khác hay nước khác gọi họ là kiều cư, kiều dân".

     Việt Kiều là những người Việt mang quốc tịch Việt Nam sống nhờ ở các quốc gia khác, chứ không phải nói các công dân các quốc gia khác có gốc Việt [Từ điển Wikipedia]

     Hoa Kỳ là một quốc gia do những người di dân tập trung lại mà lập thành đã được hơn hai trăm năm nay. Tất cả ai mang quốc tịch Hoa Kỳ là công dân của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, chứ không thể gọi họ là "kiều" nầy hay "kiều" nọ... Hoặc nhận bừa là "khúc ruột ngàn dặm".

     Vậy lấy chồng Mỹ, lấy vợ Mỹ là phải hiểu và nghĩ ngay tới - người vợ, người chồng Mỹ đó có thể họ là - Người Mỹ gốc Anh, gốc Nhật, gốc Tàu, gốc Mexico, gốc Hung ga ry, gốc Nga, gốc Việt nam, gốc Campuchea, gốc Lào, gốc Ấn Độ, gốc Pháp, gốc Triều Tiên, gốc Phi Luật Tân, gốc Achentina, gốc Peru, gốc Panama, gốc Chile, gốc Ănggola, gốc Nam Phi... Tất cả họ là người công dân Hoa Kỳ chứ không là "kiều" nào cả.

     Mười năm sau tôi lại đi dự đám cưới của đứa cháu trai. Đứa cháu trai là "Du học sinh", cháu thích nước Mỹ, mê văn hóa Mỹ và lấy vợ Mỹ, một người con gái Hoa Kỳ gốc Việt hẳn hoi. Ngày đám hỏi, tôi nói với đứa cháu trai của tôi rằng: "Ước chi ngày cưới của con có cha mẹ con qua tham dự...". Ước mơ chỉ là mơ ước. Nhưng phải có mơ ước và đặt niềm tin mới có sự thật. Và, sự thật đã xãy ra... Hai vợ chồng cô em gái thứ tư của tôi được chính phủ Hoa Kỳ cho phép qua Mỹ tham dự lễ cưới của con trai với thời gian trong một tháng. Tưởng như là chuyện cổ tích.

     Vậy đó, cuộc sống là vậy đó...! Luôn luôn có những bất ngờ. Trước kia ai đâu ngờ Miền Nam Việt Nam bị Cộng Sản Bắc Việt xâm chiếm... Và người dân Miền Nam nhào ra biển đi tìm tự do bất kể sống chết bởi: Chính quyền cs, cá mập, hải tặc, sóng to, gió lớn... Và, có ai ngờ Liên Xô thành trì CS kiên cố đã sụp đổ một cách nhanh chóng kéo theo cả một khối các quốc gia CS Đông Âu. Và, Đông Đức thống nhất theo Tây Đức tư bản. Ngày nay mọi quốc gia trên thế giới đều theo chủ nghĩa tư bản - [kinh tế thị trường WTO]. Vấn đề ai thắng ai giờ đã không quan trọng, xu hướng thời đại và lịch sử đều nằm ở trong hai chữ - "Tự Do & Sự Thật". Chúa nói: "Chính sự thật mới cứu rỗi các con".

     Tôi nhớ nhà văn Hoa Kỳ Mark Twain [1835 - 1910] nói:

    "Với tổ quốc: phải luôn trung thành; với chính phủ: Chỉ trung thành khi nó xứng đáng".

     Sau ngày Miền Nam Việt Nam mất vô tay CS Bắc Việt, có hàng trăm nghìn cô gái Việt Nam vì hoàn cảnh nghèo đói phải đi lấy chồng Đài Loan, "Hàn quốc" và các nước khác để may ra được "đổi đời" cho chính bản thân và giúp đỡ cha mẹ, anh chị em mà không hề có tình yêu đôi lứa... Người mà các cô gái gọi "là chồng" đã mua họ bằng tiền qua mối lái; các cô gái ngây thơ trong trắng là một món hàng béo bở cho bọn con buôn hợp pháp...!  Tất cả các cô gái Việt đi lấy chồng ngoại quốc đó họ cũng không là Việt Kiều. Họ là công dân của đất nước bên chồng đã cưu mang họ... Họ phục vụ cho quê hương tổ quốc nhà chồng của họ. Họ cũng không phải là "Khúc ruột ngàn dặm"gì cả. Đó chỉ là một cách nói hàm hồ, nịnh nọt...

     Đám cưới của đứa cháu trai có sự tham dự khá đông đủ của bà con sui gia hai họ nội ngoại cũng như bạn hữu... Được làm phép hôn phối theo nghi thức Công Giáo tại nhà thờ. Những thân phận lưu vong; những thân phận vượt biên đi tìm tự do, bỏ lại tất cả tài sản ruộng vườn kể cả người thân...Với hai bàn tay trắng, xúm nhau sống thành cộng đoàn - bươn chải xây dựng cuộc sống từ con số không nơi xứ người. Dù có là công dân của một quốc gia giàu lòng nhân ái bao bọc; dù có ổn định cuộc sống về vật chất và được sống trong một đất nước tự do. Nhưng xét về mặt tinh thần vẫn lắng đọng trong tâm lòng một nỗi đau triền miên của người "vong quốc"; của người bị loại trừ bởi một chủ thuyết ngoại lai đã đi ngược với truyền thống nghìn đời của dân tộc Việt Nam.

     Vậy lấy chồng Mỹ hay lấy vợ Mỹ hoặc kết hôn với bất cứ người của một quốc gia nào. Tất cả đều phải có thời gian tìm hiểu văn hóa của nhau. Tôn trọng nhau trong tình yêu thương chân thành, bao dung, đùm bọc... Đừng lấy hôn nhân làm bước thang danh vọng hay cho một mục đích đen tối... Đừng vì lý do nghèo khổ mà buông thân thể cho bọn con buôn lợi dụng hôn nhân để kinh doanh trục lợi trên cuộc đời của mình.

     Xin mượn câu nói của Tổng thống Hoa Kỳ Washington dưới đây để kết thúc bài viết:

     "Một khi bị cướp đi quyền tự do ngôn luận, chúng ta trở nên câm lặng và ngu xuẩn như những con cừu bị dẫn tới lò sát sinh"!

Trang Y Hạ
San Francisco  








    

































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét