Thư viện

30/1/23

Nghĩa Trang Rose Hills

 



Nghĩa Trang Rose Hills

Thơ: Trang Y Hạ

Rose Hills giờ viếng giờ hoàng-đạo 
nắng mát đồi hoa mùi gió đưa
hương xưa thoang thoảng in trong cỏ
nào biết hồn nào - đã gặp chưa

lơ ngơ lá giỡn vù qua mắt
mặt cỏ xanh rờn gợn sóng xanh
hoa dâng trắng toát viền khăn trắng
giọt tiễn ngàn thu cõi an lành

triền đồi đứng lặng lâm râm đọc
ai dưới mộ ngồi nhận mấy kinh
món quà xin gửi người xưa để
đáo cuộc xuôi tay cũng ấm tình

chiến chinh trải rộng qua bao bận
khiếm diện quê nhà nằm lại đây
mấy mùa mưa nắng ai đâu biết
rườn rượt giọt đau ướt chốn nầy

lòa nhòa kỷ niệm: lâm-hành-viễn
ngoảnh lại tìm đâu thấy mộ bia
sóng lùa hồn rách nằm tơi tả
xơ xác non cao đứng dựa khuya

lọm khọm gặp nhau chào: mạnh khỏe
hẹn rằng ngày chót ngắm: Đồi-Hồng
đất người lạ hoắc phiền bao nả
biền biệt lâm giang sóng Cửu-Long

lau chau cánh én quay tìm chỗ
khắc kỷ an lòng thôi tủi thân
Rose Hills nghĩa tận xin đa tạ
cảm mến từ lâu muốn dự phần

vẫy chào thân ái người trong mộ
khổ ải trần ai đang sống vui
ngàn sau sẽ gặp mong bày tỏ
linh-lạc đài hoa luống ngậm-ngùi.

Trang Y Hạ
* Rose Hills, (Đồi Hồng). Nghĩa trang dân sự ở Los Angeles.


Nghĩa Trang Rose Hills

Trang Y Hạ

Nghĩa Trang dân Sự Rose Hills, ở Los Angeles nằm trên nhiều ngọn đồi. Từ năm 1950 - Diện tích nghĩa trang liên tiếp mở rộng cho tới hiện nay ước chừng – hơn hai ngàn sáu trăm [2,600] mẫu tây, là một trong những nghĩa trang lớn nhất Hoa Kỳ.

Tôi không có người thân chôn ở Rose Hills, cho tới một ngày tôi được biết – người cha của đứa cháu rể, Cụ chết già được chôn ở Nghĩa Trang... Theo yêu cầu của tôi... Đứa cháu rể dẫn tôi tới Rose Hills để thắp một nén hương tưởng nhớ ông Cụ.

Người cháu rể, kể sơ qua lịch trình thành lập nghĩa trang như sau:

Nghĩa Trang Rose Hills nầy ngày xa xưa chỉ là một vùng đất hoang vu nằm dưới chân ngọn núi (Rancho Paso de Bartolo). Năm 1914 người ta thành lập nghĩa trang, diện tích chỉ vỏn vẹn khoảng vài chục mẫu tây đất, nơi đây cũng có tên gọi khác là: Whittier Heights Memorial Park. Năm 1928 Ban Quản Trị Nghĩa Trang mua thêm đất đồi chung quanh nhằm mở rộng nghĩa trang và công viên. Hiện nay ngoài 2,600 mẫu tây người ta còn đang mua lại các ngọn đồi cao để mở rộng nghĩa trang về hướng thành phố Whittier...

Nghĩa Trang Rose Hills, - sẵn sàng bán mộ huyệt [ kim tỉnh ] cho những ai có nhu cầu [ hậu sự ] bản thân và người thân... Gần Rose Hills có một trường học Cộng Đồng Rio Hondo College. (Trường nầy giống như trường Cao Thắng ở Sai Gòn xưa). Hai bên đường đi vô Rose Hills người ta trồng cây phong rậm rạp (có nhiều lối ra & vào). Nơi cổng chính có văn phòng cho khách hàng tới: mua Đất, mua bảo hiểm, mua hoa, mua chỗ để lọ tro cốt, đặt làm mộ, bia, mua đồ kỷ niệm... Đồ kỷ niệm Rose Hills có muôn kiểu, muôn màu - mua đem về tặng thân nhân, bạn hữu.

Ở Nghĩa trang Rose Hills, nơi đây cũng là Công Viên (Park) với đồi hoa hồng đủ màu sắc được chăm bón tươi tốt. Một vùng đồi rộng mênh mông nhìn không thấy mộ bia chỉ thấy chập chùng toàn một màu cỏ xanh tươi được cắt tỉa bằng phẳng chạy tít tắp chân trời cùng với những con đường rộng rãi, tráng nhựa láng bóng - trông vừa lãng mạn, vừa trang nghiêm tĩnh mịch, huyền bí... Tới đây cảm thấy tâm hồn thanh thản, ấm áp gần như thoát tục...- quyến luyến không muốn ra về.

Nhằm để tránh ô nhiễm nguồn nước ngầm, huyệt mộ đúc bằng bê-ton, cốt sắt, dày 20 phân kể cả đáy, trước khi đặt quan tài người ta còn lót tấm nhựa. Đậy trên mặt mộ cũng là một tấm bê-ton dày rồi cẩn một miếng đá Granite màu đen nhỏ - diện tích vừa đủ khắc: Hình ảnh, tên tuổi, năm sinh ngày mất của người quá cố... Dọc hai bên những con đường quanh co trong nghĩa trang có vòi nước công cộng, khi đi thăm mộ, người ta thường đem theo một cái bình nhựa để hứng nước rửa mặt tấm bia đá Granite (nếu cần) ... Nghĩa trang Rose Hills rất an toàn về mặt an ninh cả ban đêm lẫn ban ngày, đi thăm mộ dù có ở lại trễ một mình cũng không phải sợ. Nơi đây có một đội ngũ bảo vệ, đội ngũ xe cảnh sát chạy tuần tiễu thường xuyên.

Trong Rose Hills có: Restrooms, có Cafeteria, có nhà Cầu Nguyện thiết kế mới lạ rất xinh đẹp với những cái tên: - Hillside Chapel, - Memorial Chapel, - Rainbow Chapel, - Valley Chapel ở trên các ngọn đồi. Chung quanh nhà nguyện cũng có nhiều loại hoa hồng... Dưới thung lũng có các hồ nước, quanh hồ có trồng hoa và những cây cao tàng rộng tỏa bóng mát. Có đặt từng hàng ghế ngồi…

Không biết chính xác người phục vụ ở Rose Hills là bao nhiêu. Có hỏi, thì được biết khoảng gần 1,000 người không tính lực lượng cảnh sát.

Rose Hill không ưu tiên cho một tôn giáo nào cả. Ở đó có: Thiên chúa (công giáo), Cơ Đốc Giáo, Đạo Mormons, Đạo Hồi Giáo. Mỗi đạo chôn ở một khu riêng biệt. Trong Rose Hills có khu nhà rộng dùng để thờ những lọ tro cốt từ khắp nơi trên thế giới đem về gửi, có cả dãy kiosque xây đúc kiên cố bên ngoài để lọ tro cốt riêng từng hộc... Tất nhiên là phải mua vị trí để gửi.

Rose Hills bất cứ lúc nào cũng có người thăm viếng và vui. Tuy nhiên vui nhất và có thể nói vui như trẫy hội là các ngày sau đây: Ngày cuối tuần – Ngày Mother Day, Ngày Father Day, Ngày Chiến Sĩ Trận Vong, Ngày Halloween, Ngày Thanksgiving, Ngày lễ Giáng Sinh, Ngày Tết Dương Lịch. Trong những ngày này đường vô Rose Hills đầy xe, đầy người – tất cả ăn mặc chỉnh tề, tươm tất - cờ xí hai bên đường chính tung bay với đủ màu sắc, cờ xí. Hoa các loại cắm trên huyệt mộ - tạo nên một bức tranh huyền ảo hòa quyện giữa con người đang sống với người chết, với bầu trời ấm lạnh rất gần gũi thân thiện. Tôn nghiêm, trang trọng và tráng lệ nhất là trong ngày lễ Giáng Sinh, trong mấy ngày này trên các huyệt mộ - có máng cỏ, có tượng Chúa Hài Đồng, có Tượng Đức Mẹ, có Tượng thánh Giuse, Cây Thánh Giá… Chung quanh mộ được rào giậu bằng các thanh gỗ, sơn màu trằng, lại có thêm chong chóng nhỏ đủ màu, gió lộng quay vòng vòng trông đẹp vô cùng. Ngoài ra còn nhiều trái bong bóng to nhỏ đủ cỡ cũng được cắm trên huyệt mộ có viết hàng chữ “I Love You”...

Tôi rất thích vô Rose Hills Park. Cầm ly cà phê đi dạo lang thang… Và linh cảm rằng có nhiều hồn ma chào hỏi… Đứa cháu rể hỏi tôi “Cậu có ý định nằm ở Rose Hills không vậy?”. Tôi cười nói “Thiêu xác rồi đem tro tung lên trời, cát bụi về với cát bụi…”.

Trang Y Hạ
Los Angeles mùa Giáng Sinh 2022.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét