Thư viện

17/2/17

Di Tản & Vá Đập Oroville





Di Tản & Vá Đập Oroville 

Trang Y Hạ

     Đập trữ nước Oroville trên con sông Feather River ở phía đông rặng núi Sierra Nevada, trực thuộc quận hạt Butte, California, nằm cách San Francisco 150 dặm, cách Thủ Phủ Sacramento 65 dặm. Đập Oroville là đập có trữ nước lớn đứng sau đập Shasta cũng ở Cali, hồ có tám đường ống xả lũ . Chiều dài hồ kéo dài 167 dặm, chiều cao 770 feet. Cao hơn đập Hoover ở Colorado 44 feet. Đập Oroville xây dựng từ năm 1961 và tới năm 1968 đã hoàn thành. Đập có một hệ thống  điện ngầm rất kiên cố. Hơn 50 năm qua chưa xảy ra vấn đề gì.

     Hồ Oroville cung cấp nước cho thung lũng nông nghiệp Joaquin, Sacramento, Central Valley nam California.... Bốn năm qua cả bang Cali hạn hán, nước hồ cạn kiệt. Từ mùa lễ Thanksgiving năm vừa qua trời đã bắt đầu mưa xuống Cali nhờ một vài cơn bão, và sau đó liên tiếp mưa lớn cho tới tận bây giờ. Những trận mưa khủng khiếp trút xuống Cali chưa từng thấy trong vòng 50 năm trở lại. Lượng nước mưa đổ về hồ quá nhiều, hệ thống xả lũ bị sụt vỡ một khoảng rất rộng, nước lũ có nguy cơ tràn về khu vực dân cư của ba quận hạt: Butte - Sutter - Yuba với tổng số dân 283.000 người.

     Lệnh thành phố cấp tốc đưa ra qua hệ thống radio - tất cả dân chúng phải di tản lên triền đồi cao... Mười ba nhóm chuyên cứu trợ tình huống khẩn cấp đã hoạt động hết công suất. Hàng nghìn nhà bạt được dựng tạm lên, hàng trăm nhà vệ sinh di động, cũng như thực phẩm, nước uống, y tế... Trẻ em, phụ nữ, người già, vật cưng - đặc biệt ưu tiên. Hàng nghìn "tự nguyện viên" chung tay làm việc. Nhìn chung chính quyền đã ứng phó rất là kịp thời và không để xãy ra những trường hợp chết người hay bị thương.

     Vá đập - một mảng lớn của đường ống xả lũ bị lún vỡ. Muốn vá đập cần phải có hàng trăm nghìn tấn đá và bê tông từ các nơi chở tới, cần phải có một số nhân công và máy móc... Chuyện tưởng khó thực hiện, vậy mà 125 nhóm công nhân đã làm được. Thành phố huy động hết nhân vật lực. Hàng trăm xe tải chở sỏi đá đã được nhân công cho vô từng bao tải lớn tới tấp chở tới đập; hàng chục chiếc trực thăng kể cả trực thăng không người lái câu những bao tải sỏi đá tới đập; hàng chục nghìn tấn bê tông cũng được chở tới đập với khối lượng 1200 tấn/ giờ. Bất chấp thời tiết, thời gian - những con người hì hục, hối hả nhưng rất nhịp nhàng, trách nhiệm - quyết tâm vá đập bằng mọi giá. Và đường ống xả lũ đã được vá bảo đảm chắc chắn!

     Chính quyền đưa dân chúng trở về nhà an toàn, tài sản nhà của họ vẫn nguyện vẹn.

     Thật ra đập trữ nước nước Oroville rất bảo đảm, rất kiên cố, không bao giờ vỡ được. Lần đầu tiên sau 50 năm sử dụng mới có một trận mưa lớn như vừa qua. Đường ống xả quá tải gây xói mòn sụt lún một đoạn... Vì an toàn cho dân chúng chính quyền phải tuyên bố đập có thể vỡ và di tản dân tới nơi an toàn. Tổng thống Donal Trump cấp ngay cho California một ngân khoản 163 triệu dollar cứu trợ theo sự yêu cầu của Thống đốc bang.

     Cảm ơn chính quyền đã hoàn thành trách nhiệm, tận tâm lo cho dân. Cảm ơn những nhóm cứu trợ tới kịp thời. Cảm ơn các nhón công nhân, và nhân viên quản lý đập đã bất kể thời gian - gấp rút vá hoàn thiện lỗ sụt lún đường ống xả lũ. Xin cảm ơn tất cả anh chị em thiện nguyện viên và tất cả!

     Xin nói thêm - đập trữ nước Oroville quá lớn, nên có sự hạn chế cho các loài cá di chuyển. Do đó từ lâu các chuyên gia có lập một lò ấp trứng cá hồi và cá bé cho Lake Oroville.

Trang Y Hạ







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét