Thư viện

27/2/17

Nhập Đề Lung Khởi




 Nhập Đề Lung Khởi

Trang Y Hạ

     Lão Trẫm đứng xếp hàng chờ tới phiên mua "ticket" đi xuống Tiềm Thủy Đỉnh [Cựu Chiến Binh] của Hải Quân Hoa Kỳ! Tàu lặn mang tên "USS Pampanito" là anh hùng trong đệ nhị thế chiến, gây nỗi khiếp sợ cho hải quân Nhật... Trong lòng lão Trẫm ngổn ngang trăm mối tơi vò, vừa vui, vừa hồi hộp, vừa mường tượng không rõ ở bên dưới chiếc tàu lặn to kềnh đó những người thủy thủ họ đã sống ra sao, có đủ không khí để thở - không khí từ đâu mà có mới được chứ?

    Lão Trẫm nhìn chòng chọc vô phòng bán vé [ticket]... Lão thấy bảng giá: Người lớn $30 - Người già $20 - Trẻ em $10 dollar. Người bán vé - nhìn... nhìn...Lão Trẫm, chẳng cần hỏi ID [thẻ căn cước] cũng biết lão là người già [đầu trắng hếu không già mới là lạ]. Người bán vé trao vé và đưa cho lão một "Headphones" nói: "Hãy giữ vé - trả lại headphones khi trở lên..."!

     Đi theo lão Trẫm du ngoạn hôm nay là một đứa cháu kêu lão bằng cậu, đứa cháu có nhiệm vụ mần "phóng viên chiến trường" - quay phim, chụp hình "búa xua"... để mần kỷ niệm. Lão Trẫm nhớ... Ngày xưa cái anh chàng Don Quixote "Đông-Ki-Hô-Tề", đi đánh giặc - Cối Xay Gió - không chịu quay phim, chụp hình cho hậu thế xem chơi... [Anh "Đông Ki Hô Tề" đã thiếu tính toán]. Hi..hi...hi...!!!

      Buổi sáng mặt biển đầy sương mù, gió lớn... lạnh buốt da. Lão Trẫm đứng mần dáng trên lưng con tàu lặn cho đứa cháu bấm máy..., lão Trẫm cảm thấy vô cùng mãn nguyện rằng - mơ ước gặp đặng anh chàng Tiềm Thủy Đỉnh, người hùng bơi lội đã trở thành hiện thực.

     Chuyện là như dzầy:

     Lão Trẫm nhớ như in - khi còn học lớp bốn - một bữa nọ nghe cha lão và mấy người bạn ngồi uống rượu kháo chuyện thời sự... Lão Trẫm nghe lõm bõm "Tiềm Thủy Đỉnh... lặn... sâu, trồi... bơi... nhanh...". Nổi tính tò mò nên chạy đi hỏi cha lão... Cha lão Trẫm vốn có máu văn nghệ, trào phúng...  - nghe con trai hỏi... "Ừ, anh chàng Tiềm-Thủy Đỉnh nớ bơi lặn rất giỏi... ". He...he...he..!!!

     Lão Trẫm [con nít] vốn đa nghi còn hơn ông Tào bên Tàu. Lão chạy qua nhà ông chú hỏi tiếp... Ông chú của lão cũng là một tay văn nghệ cây nhà lá vườn... Nghe lão Trẫm [con nít] kể sự tình - ông chú cũng tiếu lâm luôn: "Cha cháu nói đúng đó...!". Lão Trẫm [con nít] vẫn chưa hài lòng hỏi tiếp "... Cái họ Tiềm lạ quá?". Ông chú nói "...Học tới lớp nhất khắc biết!". Lão Trẫm một khi đã được sự xác định của hai bậc "cõi trên", thì tin lắm lắm...!

     Tới khi lão Trẫm học lên lớp nhất thì lão mới biết" Tiềm-Thủy-Đỉnh chẳng qua chỉ là một chiếc tàu lặn chứ nào có phải là... anh chàng Tiềm Thủy Đỉnh bơi lặn giỏi giang chi mô... Hu...hu...hu..!!!

     Than ôi, ai biểu [thơ ngây] cả tin người "cõi trên" mần chi để rồi...[bị lừa] một vố, cũng may chỉ mất niềm tin thôi chứ chưa mất gia sản. nhận mạng...

     Bi chừ ở cái tuổi ngoài "hoa giáp" - nhìn chung dung nhan buổi chiều vẫn còn hấp dẫn... Đẹp nhất là khi hoàng hôn le lói trên đồi, trên ngọn cây...  Thời khắc đó... - ôi thôi có hàng trăm, hàng nghìn - ông bà: văn sĩ, thi sĩ, họa sĩ, nhạc sĩ... thi nhau tả cảnh, tả tình - Lão Trẫm nghĩ mình cũng còn có..."giá" - phải không nà!
Ha...ha...ha...!!!

Trang Y Hạ - 2016.

    



















1 nhận xét:

  1. Bác ơi, con lần đầu tiên mới nghe từ lung khởi, nghĩa của từ này sao Bác ơi, cám ơn Bác!

    Trả lờiXóa