Thư viện

25/2/19

Gởi Quan Xử Án Bao Công



Gởi Quan Xử Án Bao Công

Nơi huyện môn ông đặt trống kêu oan
trăm án sự dân tới làm [phiền toái]
trăm án sự ông tận tình tra hỏi
mặt đen sì tâm tỏa sáng hơn gương

thời của tôi đã có lắm nhiễu nhương
nước nhà mất lại chịu lời vu khống
lòng ao ước - phải chi có cái trống
[án ngập đồng trống chịu nổi không đây]

bao oan khiên xói lở buổi sum vầy
tình yêu nước cũng lắm phen nghiêng ngả
quan hai miệng ăn nói như ác bá *
dân ngậm tăm nhìn thế sự nổi trôi

ông có vua - chính trực ngự trên ngôi
bọn sâu dân, mọt nước không dám hé
án đời xưa có chăng cũng nhỏ lẻ
còn bây giờ tràn ngập cả giang san

kẻ hậu nhân kính gởi ông mấy hàng
chỉ cho tôi đấng minh quân sáng suốt
lấy nhân ái, lấy sự thật làm đuốc
soi sáng trang lịch sử oai hùng xưa

tôi trông ông chẳng khác hạn chờ mưa
Cẩu Đầu Trảm - thỏa lòng dân nô nức
nhìn cái ác lẽ nào đành bất lực
Bao Công ơi - công lý ở nơi đâu

có đôi khi giật mình giữa đêm thâu
Khai Phong Phủ ầm ầm vang tiếng trống
ngước mắt lên tấm lưới trời lồng lồng
lòng tôi tin sợi tóc chẳng lọt ra.

Trang Y Hạ
*Trong chữ quan có hai chữ khẩu [miệng]

Nhà văn đời Tống Âu Dương Tu đã dành cho Bao Chửng những lời bình luận: “Thuở nhỏ hiếu thuận, tiếng thơm khắp xóm làng, cuối đời chính trực, lưu danh khắp triều đình”.













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét