Thư viện

19/5/19

Tình Đồng Bào (Cứu Lũ Lụt Miền Bắc)




Tình Đồng Bào
(Cứu Lũ Lụt Miền Bắc)

Trang Y Hạ
     
     Trận Đại Hồng Thủy xẩy ra ở ở miền Bắc “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa”, từ tháng 8 năm 1971 - 1972. Trận lũ lụt lớn nhất kể từ 250 qua. Trận lũ đã để lại trong ký ức người dân miền Bắc nỗi kinh hoàng không bao giờ quên được. Thiệt hại về người có: Một trăm ngàn người chết; hai triệu bảy trăm ngàn người bị ảnh hưởng...! Quy ra tiền cho việc thiệt hại có thể tương đương 10 ngàn tỷ tiền hiện nay. [Tức khoảng 70.000 tiền miền Bắc thời đó]. Trận lũ được Hoa Kỳ vào xếp hạng - một trong những trận lũ lớn trong thế kỷ 20. Trận lũ nầy chỉ thua trận lũ trên sông Dương Tử cuốn trôi ra biển hơn một triệu người vào năm 1931.
    
     Nguyên nhân:
    
     Trước đó các nhà khí tượng học cũng đã cảnh báo về hiện tượng La Nina sẽ làm đảo lộn tình trạng thời tiết toàn cầu. Gây ra: bão, lũ lụt, động đất, sóng thần hay khô hạn kéo dài. Từ ngày 12 tới ngày 21.8.1971, một vùng áp thấp xuất phát từ Thái Bình Dương tràn vào Trung Quốc gây ra bão lớn. Miền bắc mưa như trút nước mấy ngày liền, lương nước từ các tỉnh miền núi đổ xuống hạ lưu với số lượng quá lớn… Sông Hồng, sông Thái Bình chịu không nổi và vỡ đê...
     
     Tại miền Nam từ năm 1971 tới mùa hè đỏ lửa 1972. Cộng quân dồn lực lượng tấn công ráo riết vào các vị trí quân sự của VNCH – gồm Quảng Trị, KonTum, Bình Định, Bình Long, An Lộc… hầu giành tiếng nói mạnh cho cuộc hòa đàm tại Paris. Nhưng tất cả đều bị quân dân miền Nam đẩy lùi và gây thiệt hại không ít cho Cộng quân. Dù Cộng quân gây ra bao đau thương chết chóc cho đồng bào miền Nam..., nhưng đứng trước thiên tai bão lũ người miền nam không thể khoanh tay đứng nhìn; không thể làm ngơ trước nỗi đau chết chóc quá lớn và bị thiệt hại về vật chất cũng quá lớn, đồng thời ảnh hưởng tới hàng ngàn người trong nhiều tháng…! Tục ngữ Việt Nam có câu:
    
    “Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”

hoặc:
    
     “Một miếng khi đói bằng gói khi no”.
    
     Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã phát động cuộc quyên góp trên toàn lãnh thổ miền Nam. Ông kêu gọi đồng bào của ít lòng nhiều, chung tay xoa dịu nỗi đau bởi thiên tai bão lũ gây tang thương cho đồng bào ruột thịt miền Bắc bằng cách lạc quyên tiền từ mọi cấp – không phân biệt: quốc cộng hay tôn giáo… Cuộc lạc quyên rầm rộ với số tiền lên tới 609. 490 $. Quy ra Mỹ Kim – [hối suất năm 1971 - một Mỹ Kim bằng 200$ tiền miền Nam]. Số tiền quyên góp được, đổi ra khoảng 3 nghìn Mỹ Kim. Một số tiền quá lớn so với thời đó. Việc quyên góp nầy là tiếp nối truyền thống đã có từ năm 1945. 

     Năm 1945, nạn đói [Ất Dậu], đã làm chết hơn hai triệu người miền Bắc. Người dân miền Nam với tấm lòng chia cơm xẻ áo, dùm bọc lẫn nhau đã gom góp gạo chuyển ra cứu giúp những nạn nhân bị đói...!
     
     Đây là dấu ấn lịch sử còn lưu lại – dù có nói ra cũng chỉ là nhắc nhở cho hậu nhân biết rằng: dù gì, thì tình đồng bào ruột thịt vẫn là duy nhất. Kẻ ngoại bang lúc nào cũng mong xâm chiếm nước ta, chứ chẳng hề thương gì dân tộc Việt Nam. Chúng ta tự cứu chúng ta trước khi nhờ người ngoài cứu.

Trang Y Hạ





    


    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét