Thư viện

31/7/25

NGÀY HÈ Ở ROSEMEAD.

 



NGÀY HÈ Ở ROSEMEAD

     “Trùng lâu thuý vũ nhân hà tại,
       Duy kiến hoang sơn đối tịch huân.”. [1]
                               (Lê Thánh Tông).

Ngọn gió dịu-dìu qua lòng phố nóng
lọn tóc cô starbucks búi cao cao
áo mỏng mặc bữa ni phơi mong-mỏng
cà-phê lay đồi vắng mở đường vào.

Nhạc nhã giọng hồn lâng-lâng huyễn-thuật
mơ-màng con sóng nhỏ hà-can
mười năm đếm thử còn bao nhiêu suất
quách liêu-xiêu nội thị gánh điêu-tàn.

Bậu ngồi chống cằm nghiêng qua mấy hướng
ghế rung-rinh chẳng hé mắt môi mời
dây chưa buộc đôi chân đà vương vướng
mãi lân lòng âm-ấm hóa xa-xôi.

Điều-hòa-máy, ngỡ làn da ấy mát
liếc qua gương tóc bỏ nhuộm đã lâu
sờ đầu gối ôn ấm hơi trận mạc
bóng hoàng-mai ẩn hiện vẫn tươi màu.

Dáng chim mỏi hối-hả đi làm tổ
dưới mái hiên hầm-hập bụi trần-ai
giọng nho nhỏ vọng âm lời kinh khổ
nhuận-sắc hay hồi luân nghiệt-ngả bày.

Ngồi sực nhớ, Lọ-Lem cô Công-Chúa
nhớ anh chàng, Chử-Đồng-Tử khỏa thân
thương đổ bệnh cánh đồng mùa thiếu lúa
thương mấy loài sinh phóng biết mấy lần.

Trưa huyễn-mộng, mộng Thúy-Kiều réo gọi
sóng Tiền-Đường, lớp lớp cuộn nào ngơi
thuyền không đáy, trôi trôi miền không tới
lời thề xưa biết có, lỡ lỡ lời.

Câu thơ khổ, không vẽ ra để khóc
bài thơ đau, chẳng vẽ để thở-than
đất trời cũ còn dang tay mời mọc
thế-nhân từ thế-nhân bắt bẽ-bàng.

Hà-phương xứ, hơi huân-phong ve vẫy
thị-sự bày, bày biện lắm ngổn-ngang
ngẫm thân thể, tang – “tang-du-mộ-cảnh” [2]
ngậm – “thiết-phi-chi-thống” lội địa-đàng. [3]

Phành đôi mắt to tròn cô starbucks
đượm màu đen sáng thế-kỷ hai mươi
vọng hè lạc, xác ve sầu trở giấc
hồn phượng vui tà áo gió mỉm cười.

Trang Y Hạ
Ngày hè ở Rosemead, Los Angeles 2025.

Cước Chú:
1- “Trùng lâu thuý vũ nhân hà tại,
Duy kiến hoang sơn đối tịch huân.”. [1]
(Lê Thánh Tông).
Dịch thơ:
(Gác Lầu còn đó người ở đâu,
Đứng ngắm núi hoang chiều nắng rọi.).
2- “Tang dâu mộ cảnh”. Nghĩa là: (Bóng ngả cành dâu).
3- “Thiết phi chi thống”. Nghĩa là: (Đau như cắt da).


LỜI GIÓ MƯA:
     Sau 7 giờ tối ngày 25 tháng 12, 1991, chế độ cộng sản (totalitarianism), một hệ thống nhà nước bạo lực đã kiểm soát tuyệt đối và đặt ra ngoài vòng pháp luật mọi hình thức đối lập tại Liên Xô, Đông Âu sụp đổ. Và từ đó, một chế độ toàn trị khác - công nghệ (techno-totalitarianism) ra đời. Dù rằng, chế độ nô lệ cổ điển đã bị hủy bỏ tại Mỹ, Châu Âu sau thế kỷ 18. Tuy nhiên, trên thực tế chế độ nô lệ không hoàn toàn bị hủy bỏ mà chỉ biến thể không chỉ nô lệ thân xác mà còn nô lệ tư tưởng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét