Thư viện

11/9/25

BÊN HỒ SAN FRANCISCO NGHĨ MÔNG LUNG.

 



BÊN HỒ SAN FRANCISCO NGHĨ MÔNG LUNG.

     “Kiến sự tỉnh sự xuất thế gian,
      Kiến sự mê sự đọa trầm luân”. (Câu Kệ). *

Ghế gỗ độc, ngã thủy mang mang sự
nắng nhú dồn âm ấm dạ lâm môn
thảm mây nhỏ, hấp-tấp hồi phương cũ
giọng quạ to, ám tiễn nát thần hồn.

Não tái tạo Biển-Hồ rêu hoàng lạc
khói Chư-Pao sương đãi Tou-mơ-rông
DakBla ngược thúc thuyền xuôi vô ngạn
xót rừng chim Ben-Hét ngụ trong lồng.

Sóng mệt rã trả mặt hồ tĩnh-lặng
ngư phù trầm đỡ chao-đảo tê thân
dương liễu ngậm vết gió đau bớt nhức
bậu đối khuya đôi mắt giảm thâm quầng.

Mưa giục giã hột mưa xưa diễm ngọc
khao-thưởng hồ lưu ngàn ánh sao băng
nguyệt cơ-cực dưỡng trăng rằm vành-vạnh
chưa sắt cầm, thôi chớ tiếc muộn-mằn.

Chị vịt cóng, ngóc đầu bờ tầm sưởi
ngóng người từ biên-trấn đợi bao lâu
có hối hận, hồi đơn thân ẩm trác
giọt thời-gian hổ-thẹn rưới phai màu.

Anh sóc sọc, xoa tay lần khất-cái
chọn món ngon bồi thê tử tri-ân
lục thân trĩu khúc lòng ưu ái rõ
tự cổ sơ, tan hợp chẳng hiệp vần.

Hồ không lẽ, giấu “châu trung địch quốc”
đèn lúc nào, là “bỉnh chúc vô minh”
vô sở niệm nỡ sao đành bỏ mặc
mảnh giang-san nặng một gánh ân tình.

Lục thức ngẫm, sáu phương ghì ngõ ý
lục trần suy, lưu sáu nẻo dư hương
hoa cố nở, đãi thế-nhân hoa dại
chọn đặt tên, di-tản khỏi lạc đường.

Sử lịch méo nhân sầu ai đó khiến
thuyết viễn vông, tội nguồn cội tổ tông
văn chương lệch, tra chân cùm nô-lệ
nam chi khô việt điểu nhỏ máu hồng.

Bên hồ ngẫm, lý do cầm kiếm trả
non sông ly, tủi-nhục xới thâu đêm
mông-lung nghĩ, thiên-tai bày nhân-họa
có còn chăng, còn có bậu dưới thềm.

Trang Y Hạ
Cước Chú:
* (Nhìn thấy sự việc mà tỉnh ngộ là xuất thế, Thấy sự việc mà sanh tà ý ắt bị thiệt thân).
Theo: Thuyết nhà Phật:
- “Lục thức”: (Nhãn, Nhĩ, Thiệt, Thân, Ý, Tỷ).
- “Lục Trần”: (Sắc, Thinh, Hương, Vị, Xúc, Pháp).
- “Lục Thân”: (Cha, Mẹ, Vợ, Chồng, Anh, Em).
- “Châu trung địch quốc”. (Giặc ở trong thuyền).
- “Bỉnh chúc vô minh”. (Ngọn đèn không sáng).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét