ĐÊM BÊN BỜ SÔNG BA
Buổi họp cuối cùng!
Ra khỏi Tòa Hành chánh tỉnh
KonTum vào lúc 4 giờ chiều ngày 15 tháng 3 năm 1975. Bên tai tôi vẫn còn nghe văng vẳng
lời nói của ông Tỉnh Trưởng: "
Tình hình KonTum vẫn yên tĩnh, chúng ta được tăng cường thêm một Liên Đoàn BĐQ...!"
Thành phần tham dự gồm các Phòng, Ban Tiểu
Khu và các Đơn Vị Hành Chánh. Mặc dù nghe lời ông Tỉnh Truởng nói như vậy...nhưng khi ra về - chúng tôi nhìn nhau không dấu nỗi sự lo âu vu vơ nào đó hiện trên khuôn mặt
mỗi người!
Bầu trời KonTum hôm nay toàn màu mây xám yên
ắng một cách lạ thường, trông ảm đạm như
những ngày mùa hè đỏ lửa cách đây ba năm! Không nghe tiếng máy bay, tiếng đại bác như mọi ngày.
Tôi chạy xe ra Phi Trường
đường băng im lìm không có chiếc máy bay nào nằm ở đấy. Người lính gác cổng bồng súng đứng tư lự mắt
nhìn về cuối sân bay - nơi đó có vườn "Paradise"! Tôi vòng xe chạy ra đường Nguyễn Huệ ngang qua ngôi nhà Thờ gỗ thấy cửa đóng im ỉm; tiếp tục chạy ra cầu DakbLa quay qua trường trung học Hoàng Đạo. Phố đã lên đèn,
"Chiêu Anh Quán" cuối đường Lê Thánh Tôn dân nhậu
lưa thưa. Tôi buồn bã trở về đơn vị!
6 giờ sáng ngày 16 tháng 3 năm 1975. Người Chỉ Huy chạy đến
cho tôi biết rằng" Tất cả bỏ KonTum đi trong đêm các cây xăng
không còn một giọt xăng nào! Anh em tự
lo liệu..."! Ông chở
tôi về nhà đón vợ con ông - rồi tức tốc chạy ra khỏi Tỉnh. Khi xe chạy qua cầu DakbLa tôi quay đầu
nhìn lại KonTum lần cuối.
Dòng sông DakbLa hiền hòa êm ả với những đám bắp xanh tươi dọc theo bờ sông Phương Hòa - Phương Qúy - đôi mắt tôi cay xè
và lòng tôi nặng triũ! (Mặc dù tôi không còn người
thân - năm 1972 đã được di tản về
làng tạm cư Long Thành, sau đó định
cư ở Long Khánh).
Phố núi thơ mộng nầy - nơi
tôi đã chôn chặt một thời tuổi nhỏ với biết bao thương nhớ: bạn học ngày xưa; bạn chiến đấu và những kỷ niệm tình yêu một thời gắn chặt trong suốt quãng thời gian hơn hai mươi năm!
Pleiku im lìm như một thành phố ma! Nghe nói Bộ
chỉ huy quân đoàn rời
bỏ Pleiku lúc 9 giờ
đêm hôm trước.
Nhìn về hướng
Phi Trường Cù Hanh những cột khói bốc cao và những
tiếng nổ...hình như không phải tiếng
pháo kích của Cộng quân - tôi nghĩ vậy...Xe
chúng tôi chạy vòng qua rạp hát và rẽ về hướng
Phú Bổn. Vì chúng tôi đã biết đường QL 19 đã bị Cộng quân chặn mấy tuần lễ trước.
Đến Phú Bổn tôi thấy một người Mỹ, có lẽ là cố vấn cùng với những người Lính VNCH bên cạnh chiếc Trực Thăng, họ nói chuyện vui vẻ! Tôi cứ tưởng rằng nơi đây vẫn còn yên tỉnh...Chúng
tôi chạy quanh co một lúc là bắt kịp đoàn Quân, Dân di tản
ùn ùn kéo nhau qua Đèo.
Tôi không biết Đèo nầy tên gì, chúng tôi vượt
đèo nhanh vì xe nhỏ. Qua khỏi Đèo chừng 3 hay 4 cây
số, tôi thấy địa hình bằng phẳng, chỉ có cỏ tranh và những
lùm cây thấp; không thấy hình dạng con đuờng 7B như thế nào! Nhìn ra xa những dãy núi cao nhấp
nhô tít tắp chân trời.
Hồi còn học sinh tôi
nghe thầy giáo giảng vềĐịa Lý:"Ở Tuy Hòa có đập
nước Đồng Cam do Người Pháp xây dựng
đồng thời mở con đường cũng từ Tuy Hòa - Đồng
Cam - Cheo Reo, bây giờ là Tỉnh Phú Bổn đến PleiKu". Con đường
7B từ năm 1954 đến 1975 không còn sử dụng. Bỏ bê lâu ngày mưa núi xói mòn, cây rừng mọc kín làm mất dạng, những đoạn còn lại thì đá dăm lởm chởm… cỏ, gai mọc xen lẫn - lúc thấy lúc không nên rất
khó đi. Trong khi đó đoàn xe Công Binh, xe Quân Đội lớn nhỏ và xe dân chở người, chở vật dụng ước chừng hơn cả ngàn chiếc chưa
kể xe Honda gắn
máy.
Xe Lính đi trước, xe dân theo sau chen lấn dàn hàng ngang chạy
tìm dấu vết
đường cũ mà tiến tới, bóp kèn tin tin, inh ỏi. Tạo ra cảnh nghẽn đường chưa từng thấy dưới ánh nắng chói chang của những ngày đầu mùa hè. Mọi người bơ phờ, sợ hãi...người gìa, phụ nữ, trẻ em - đói, khát kêu khóc!
Nghẽn đường - nhích từng chút, từng chút..., có
khi chạy vài trăm mét lại ngừng - một phần thì... lo âu không biết Cộng quân có rượt theo hay ra chận đường! Còn nếu có pháo kích thì coi như chết
tập thể...! Xe nào hết xăng thì bỏ xe xin quá giang xe khác. Tôi cũng ở trong tình trạng
đó...Xe khởi động nhiều
lần hết
bình Ắc Quy, nếu
còn xăng thì hút ra... bán - rồi bỏ xe. Không đi nhờ
xe khác được thì đi bộ.
Những cây cầu sắt bắt qua các con suối lâu ngày ván gỗ mục hết
còn lại khung sắt hoen rỉ... người đi bộ vin thành cầu
đi qua, còn xe thì tìm những chỗ thấp, cũng may bây giờ không phải là mùa mưa. Những chiếc xe Honda - Vespa – Suzuky -Yamaha len lỏi
chạy trước, đến khi hết xăng thì chỉ còn cách đẩy
nó xuống khe núi! Hàng trăm, hàng ngàn chiếc cứ thế
mà vứt - không thương tiếc, mới thấy thấm thía câu nói " Bỏ của chạy lấy người!" mà không biết có thóat được không? Khi phía trước
là núi cao, con đường 7B ở trong mơ. Còn phía sau Cộng quân sẽ đuổi kịp và tàn sát bất cứ lúc nào!
Cũng có người quay ngược trở lại. Nhưng
không ai khuyên ai một lời nào. Lý do tại sao trở lại..?.
Gần đến
Củng Sơn rừng rậm và đèo dốc nhiều. Xe Quân Đội
họ chạy nhanh bỏ xa xe dân, nhưng bù lại là có đường mòn dễ đi và cứ thế chạy theo. Khi đến một cái dốc cao dài khoảng chừng 100 mét phía bên dưới
là thung lũng cây rừng rậm rạp. Xe đi nhiều nên tạo ra một lớp bột đất mịn bụi bay mù trời...Tài xế chạy xe xuống trước còn người thì mặc quần áo nhiều vào rồi lăn hay tuột xuống...cũng có trầy xước nhưng không đến nổi bị thương.
Nhìn cảnh nầy tôi nhớ khi đọc Tam Quốc Chí đoạn: " Đặng
Ngãi dẫn quân đi đường tắc qua ngã Âm Bình vào đất Ba Thục tiêu diệt ấu chúa Lưu Thiện".
Xe chạy cứ chạy còn những người đi bộ ghé vào Củng Sơn tìm mua thức ăn.Tôi cũng đi theo họ.
Đến nơi
đã có một số người đến trước. Họ mua gà nấu cháo. Gọi là "Tiểu
Khu" nhưng chỉ có vài con đường,
nhà cửa lụp xụp như ở miền
thôn quê.
Được biết
từ lâu Củng Sơn bị tách biệt với Tuy Hòa vì đường bộ Cộng
Quân hay chặng đường và cầu cống bị đánh sập...Tôi thấy người dân ở đây chẳng quan tâm gì về chuyện tại sao chúng tôi đến đây, họ vẫn làm việc hằng ngày của họ, tôi thấy họ phơi bánh tráng.Tôi đi lại hỏi mua.
Họ nói:
-Bánh tráng sắn, không phải gạo, ăn được thì mua!"
Tôi nói:
-Ăn được!
Người phụ nữ lấy
một cái bánh còn ướt,
nóng, ở trên lò chồng lên cái bánh tráng nướng
sẵn và gập lại. Tôi trả tiền quay ra và thấy người con gái mặc quần loe, tóc dài, cười tươi đi vô nhà. Hình như ở đây rất thanh bình thì phải...?
Tôi may mắn được một chiếc
xe "Land Rover" cho qúa giang. Chạy quanh
co trong rừng chừng hơn một giờ là đến một bãi cát rộng mênh mông với
những lùm cây lưa thưa ngang đầu.
Tôi nghĩ:
-chắc đã đến bờ sông Ba?!
Xe Quân Đội đứng thành nhiều hàng dọc theo bờ sông có cả gia đình họ,
tiếp đến là xe dân. Nhìn bãi đậu
xe khổng lồ - thấy phát khiếp!
NGÀY & ĐÊM THỨ NHẤT Ở BÊN BỜ SÔNG BA!
Những giọt nắng yếu ớt còn đọng lai trên những tàn cây, đàn chim hình như
không vội vàn bay về tổ,
chắc chúng chờ xem bọn người nầy đến
đây phá tan sự yên tĩnh của chúng chăng? Đúng thế!
Dòng sông tuy mùa khô cạn nước, nhưng
lòng sông ở đoạn này vẫn còn sâu và rộng chừng 100 mét. Toán Công Binh bắt
đầu làm cầu phao qua
sông. Tiếng máy nổ bơm hơi
vào những cái phao; những thanh nhôm được
kết nối lại; những sợi cáp kéo ngang qua bên kia bờ. Công việc gấp gáp, ánh đèn từ
chiếc xe GMC nổ máy pha sáng trưng, quang
cảnh nhộn nhịp như một Công Trường!
Mọi người đổ xô xuống sông múc nước uống, tắm...Trên bờ những đụn khói bay lên bên cạnh những chiếc xe, họ nấu ăn, nhưng đa phần ăn mì gói và bánh mì mang theo từ lúc ở nhà. Sau một ngày mệt nhọc họ tìm chổ ngủ. Họ ngủ trên xe; ngủ dưới gầm xe; ngủ ngay trên cát. Tìm chỗ ngủ cũng vất vả không ít, vì xe đậu lộn xộn không có lối đi.
Qúa mệt sau một ngày vượt núi, tôi chui vào một
lùm cây và ngủ đến khuya. Có ai đó đạp
vào chân tôi - choàng dậy...trong ánh sáng mờ mờ của
ánh sao đêm, tôi thấy hai người phụ nữ
tay cầm cái bình màu trắng.Tôi
hỏi các chị đi lấy nước phải không? Họ nhờ tôi dẫn đi ra sông và các chị cũng cho biết là đoàn người
phía sau còn rất đông.
Đêm đầu tiên tôi ngủ ở bên bờ sông Ba! Đêm
rừng nhưng không lạnh, trên trời
đầy sao nhưng xem ra chẳng có ngôi sao may mắn
nào! Phía xa xa từ hướng
Phú Bổn những viên đạn lửa bay lên bầu trời và những tia chớp như sắp có cơn dông. Tôi nghĩ chắc đánh nhau - mà sao chẳng
có nghe tiếng máy bay phản lực?
Bầu trời vẫn yên lặng - yên lặng đến
khó hiểu. Không có tiếng gà gáy. Có tiếng con nít khóc; tiếng vỗ về dỗ dành; tiếng hát ru nhè nhè của
người mẹ...oan khốc tội tình gì mà bỏ nhà cửa ra bờ sông Ba mà nằm
phơi sương, phơi nắng...?
"Tuổi thơ ơi, tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người!"
Tôi đưa hai người phụ nữ
trở về
chỗ của họ. Trời sắp sáng, tôi lần mò ra sông.
Toán Công Binh vẫn miệt mài làm, tôi hy vọng
cầu sẽ xong trong ngày hôm nay!
Trời không có sương mù nên những ánh nắng mặt trời rọi xuống dòng nước chảy lờ đờ trong vắt, thấy cát ở bên dưới, tôi xuống rửa mặt và nhìn qua bên kia bờ
sông bằng phẳng. Đồng cát trắng phau phau, xa xa là rừng rậm. Mọi người cũng xuống sông làm vệ
sinh như tôi, con nít - có đứa nhảy xuống tắm trông cũng vui!
Nhưng khi mặt trời càng lên cao, cái nắng
càng gay gắt... cọng với cát được đun nóng hằng giờ mà chẳng có bóng cây cao che mát. Những lùm cây thấp
ngang đầu lưa
thưa trụi lá...hình như mùa xuân chưa hề qua đây!
Người ta tận dụng tấm "Poncho", mền. Căng ra từ thành xe qua các lùm cây. Còn tiểu và đi tiêu họ
giải quyết vấn đề đó ngay tại chổ. Họ không dám đi xa vì sợ có lệnh di chuyển bất ngờ. Mà họ cũng không dám đi xa, sợ lạc vì bãi đậu xe mênh mông mà không ngay hàng thẳng lối mạnh ai nấy chen lấn dành chỗ ưu tiên.
Càng trưa cái nắng Cao Nguyên mùa khô như thiêu cháy một rừng người và xe cộ giữa hoang mạc. Những người đàn ông vội
vã chạy xuống sông lấy nước và hấp tấp trở về
lo cho ngươi nhà và bảo vệ chút gia tài: Vàng, tiền mang theo - trôm, cướp là chuyện thường xãy ra trong thời
buổi loạn ly...
Nhiều người say nắng, trúng gió, xây xẩm, ói mửa! Tiếng kêu cạo gió, xoa bóp, chờm
nước...inh ỏi! Tiếng trẻ con khác sữa đòi ăn và mồ hôi nhễ nhại. Tội nghiệp những người mẹ quạt không ngưng tay, rồi chính những người mẹ cũng kiệt sức và ngã gục, người cha cũng bơ phờ mệt
mỏi.
Ở giữa rừng mà không có không khí trong lành để thở...Cát càng nóng càng bốc mùi nước tiểu, phân và thức
ăn thừa; cộng với mùi xăng dầu, mồ hôi do không được tắm giặt...Không khí đặc quánh, nồng nặc. Gió rừng không thổi hết
mùi xú uế.
"Thượng Đế hỡi! Có thấu cho Việt Nam nầy..." !!!
Tôi thấy phía bờ sông giòng xe
nhà binh nhúc nhích từng mét. Chắc cầu làm đã xong, trong lòng tôi mừng rỡ.Chạy đến
xem xe chạy qua cầu như thế nào? Đến nơi tôi không thấy chiếc cầu đâu cả, nó chìm hẳn xuống khỏi mặt nước chừng nữa mét bởi sức nặng của chiếc xe GMC. Phía trước
đầu xe là hai người
lính Công Binh đi hai bên dẫn đường, xe qua thì phía sau cầu nổi lên. Chậm, nhưng rồi cũng qua được
phía bên kia!
Tôi nghe có tiếng ai nói: Cứ tiến
độ như thế này, thì phải
mất ba tháng số
xe nầy mới qua hết. Còn cây cầu
mong manh liệu có chịu nổi số lượng xe khổng lồ hay không? Và, Cộng Quân không vội
vả gì rượt đuổi chúng ta - tự
chúng ta đói khát, bịnh hoạn rồi chết!
Tôi còn nghe bàn tán
xôn xao đâu đó là: "Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã có kế hoạch "Di Tản Chiến Thuật" ra khỏi Cao Nguyên, nên chúng ta bình tĩnh chờ đợi...!" Tôi nghe và tôi cũng tin
như thế
thật! Bởi vì cả guồng máy chiến tranh hùng hậu mà không đủ sức di tản hết số Quân,Dân này hay sao?
Năm 1972 bằng đường hàng không, dân hai Tỉnh KonTum & PleiKu chuyển đi sạch để lại thành phố cho Quân Đội
chiến đấu và chiến
thắng! Tôi nhìn lên bầu
trời ánh nắng chói chang,
trong vắt không gợn tý mây, không thấy
bóng dáng chiếc
máy bay nào như mọi ngày. Và, họ cũng như tôi kiên nhẫn chờ đợi ông Tổng Thống Thiệu đến
cứu hay một phép mầu nào từ Thượng Đế...
Những đoàn người chạy sau, vừa mới tới tìm lối xuống sông múc nước và cho biết có đánh nhau khi qua đèo "Phụng Hoàng hay Tu Na" gì đó, Lính BĐQ và dân chết bị thương nhiều, ai chạy thoát được thì đi tiếp tới đây,ai không thoát được
thì quay trở lại
Cheo Reo. Họ cho biết thêm có người
kêu gọi quay về: "Hòa Bình rồi đừng chạy theo bọn Ngụy nữa..."
Bây giờ là 5 giờ chiều tin tức xấu cứ tiếp
tục lan truyền trong đám người
Di Tản. Đã sợ, giờ càng sợ hơn. Những khuôn mặt buồn thảm hốc hác, bây giờ lại càng lo lắng và xen lẫn
thất vọng!
Không ai bảo ai những ánh mắt đều
nhìn về hướng
Phú Bổn, nhưng nào có thấy gì đâu, còn phía Củng
Sơn một vài đụn khói bốc lên. Có lẽ là khói bếp...!
Nắng chiều vẫn còn bịn rịn trên dãy Trường Sơn, không khí không còn nóng hầm hập như
buổi trưa, những tấm poncho, mền được tháo xuống trải trên mặt cát. Họ chuẩn bị ăn một chút gì đó qua loa và chờ đêm nay đến phiên xe mình qua sông.
Tiếng trẻ con khóc và tiếng ầu ơ của người mẹ nhừa nhựa yếu ớt, có tiếng cầu kinh và cũng có tiếng kêu tên ông Thiệu ra chửi tùm
lum...Tôi trở lại
lùm cây cũ đêm hôm trước hòng tìm chỗ
ngã lưng, chiếc xe land Rover tôi đi nhờ vẫn còn nằm đó. Lùm cây trơ trọi không còn chiếc lá nào, mùi nước tiểu xông lên nồng
nặc, bụng đói cồn cào, hai ngày qua không có hột cơm trong bụng.
Tôi quay ra bờ sông và thấy
những người Lính đang ăn
cơm sấy - tôi xin và họ cho tôi một bịch!
Đêm nay tôi nằm trên cát, đêm rừng
buông xuống thật nhanh, nhìn chùm sao bắc
đẩu sáng lung linh, tôi nhớ mẹ tôi ở LK. Mẹ ơi! Mẹ đâu biết rằng đứa con trai độc thân 25 tuổi
của mẹ hai đêm nay nằm ở bên bờ sông Ba!
NGÀY THỨ BA Ở BÊN BỜ
SÔNG BA!
Mệt, đói! Tôi ngủ vùi, khi giật
mình tỉnh dậy - xem giờ mới hay đã hơn 2 giờ sáng, nhìn về cầu
phao ánh đèn từ chiếc
xe GMC vẫn rọi xuống sông, nhưng không thấy chiếc xe nào qua cầu.
Hình như cầu hư?
Tiếng búa, tiếng va chạm sắt thép dội đi trong đêm thanh vắng...Nhìn về hướng Cheo Reo xa xa thấy những ánh chớp và những âm thanh như tiếng Đại Bác vọng về. Đơn vị chiến đấu đi theo lệnh di tản có nghĩa là người Lính mang theo vợ con. Chỉ có súng cá nhân, gặp Cộng Quân vướng viú làm sao chiến đấu với hỏa lực địch có súng hạng nặng và xe tăng! Vậy tiếng súng vọng về là của ai? Tôi càng thêm lo lắng...
Buổi sáng ngày thứ
ba! Bình minh le lói phía chân trời
nhưng không đem lại niềm hy vọng đến
cho mọi người đang chực chờ sang sông. Nỗi lo lắng lẫn sợ hãi thật sự căng thẳng trên từng khuôn mặt bơ phờ mệt mỏi do thiếu
ăn, thiếu ngủ...Mới 10 giờ sáng nhưng ánh nắng đã gay gắt,
cát nóng, mùi xú uế
tích tụ những ngày hôm trước xông lên
"Nồng nàn" đến ngộp thở...
Người ta xúm lại săn sóc cho
người phụ nữ
mang thai - "Chị ấy sinh!"
- có người nói thế! Và tôi nghĩ: Xưa nay người ta nói: "Chết bờ, chết
bụi!" chứ
có ai nói: Sanh bờ, sanh bụi đâu? Trời ơi! Sao em bé lại
ra đời trong lúc nầy không
biết nữa! Dòng sông Ba hiền hòa nhưng cũng oan nghiệt nầy chứng kiến biết
bao thảm cảnh...!
Tôi đi ngược ra phía sau để
tìm xem trong đêm qua những người chạy xuống may ra có đồng đội hay người quen biết. Trời! nhiều
người bị thương:
Lính có, Dân có! Bộ đêm qua trên đường có đánh nhau hả?
Tôi hỏi người mang áo Lính rách bươn. Người Lính không trả lởi mà nói: "Trong ngày hôm nay
không thóat qua khỏi sông Ba thì thế nào Cộng Quân - Sư Đoàn 320 đuổi kịp, hoặc nó pháo chúng ta chết hết"!
Đoàn người mới đến sáng nay họ
không mấy quan tâm đến cầu phao. Họ kéo nhau đi bọc ra sau bãi xe và xuôi theo bờ sông tìm chỗ cạn để vượt.
Ai chờ cứ chờ, ai đi bộ cứ
tìm đường mà đi.
Tôi cũng đi theo họ. Lúc này đã 3 giờ
chiều, đi được chừng một cây số, thì mọi người hốt hoảng bởi những tiếng nổ chát chúa phía bãi xe. Pháo Kích!
Pháo Kích! Có người hét lên...Tôi kéo hai đứa bé gia đình đi bên cạnh
nằm xuống. Tôi nghĩ Cộng Quân pháo đuổi theo
gây tang thương hoảng lọan chứ chưa chắc đã đến.
Tôi nghe tiếng Trực Thăng càng lúc càng gần.
Thì ra chiếc Trực Thăng Hồng Thập Tự hồi
sáng nay có bay đến
và lượn đi lượn lại bốn năm vòng rồi bay đi luôn! Không biết tại sao bay trở lại? Nó đáp thật nhanh xuống lùm cỏ giữa bãi cát, chong chóng vẫn quay...một số người chạy ào lên! Chiếc Trực Thăng vội vàn cất cánh nhưng qúa nặng cứ chúi chuí hai ba lần,
những cái túi xách quăng xuống hết.
Trực Thăng từ từ nhấc mình lên một cách khó nhọc
và người ta thấy bên dưới một người Phụ Nữ
đeo tòn ten cái càng của nó! Khi lấy độ cao lướt qua lùm cây bên kia sông cũng là lúc người Phụ Nữ
buông tay rơi tự do xuống đám rừng!
Có người làm Dấu Thánh! Lạy Chúa tôi...! Người
Phụ nữ ấy
chết hay bị thương trong lúc nầy, dù ai có lòng từ
bi đức độ đến mấy cũng đều “lực bất tòng tâm”, không thể nào cứu được - Phía trước
sông ba phía sau đạn thù!
Tôi và hai đứa bé tiếp tục đi, cha mẹ nó mang đồ đạt lặc lè theo sau. Đi được chừng hai cây số tôi thấy một cái đập nước chắn ngang, thấp và nước chảy xói mòn. Tôi đoán đây có lẽ là cái dạng còn lại của đập "Đồng Cam" do người Pháp xây đã bỏ
lâu năm bị nước
xâm thực hư
haị.
Đoạn sông này cạn,
nước sâu khoảng đến đầu gối. Hai bên là những bãi cát chen lẫn
những lùm cây, màu cát trắng
cọng với nắng chiều
quyện vào nhau lung linh tuyệt đẹp!
Đã 5 giờ chiều
mọi người "Dừng Quân" nằm
xuống cát nghĩ ngơi hít thở không khí trong lành thật sự chứ không phaỉ nồng
nặc mùi xú uế như chỗ bãi xe. Tôi lang thang ra đồng
cát rộng chừng nữa sân bóng đá,nhìn về hướng Tuy Hòa xa xa. Tôi thấy những đốm đen, tưởng là đàn chim buổi chiều bay về tổ.
Nhưng không phải! Cái đốm đen ấy càng lúc càng lớn
dần...Một...Hai...Ba...Bốn – năm – sáu - bảy -tám!
Đó là những chiếc Trực Thăng "Chinook"! Mừng qúa...Tôi hét lên: Có máy bay bà con ơi! Tôi cởi áo lót trắng cầm nơi tay vẫy,.. vẫy...! liên tục...
Sáu chiếc bay qua trên đầu. Tôi thất vọng! Nhưng đến chiếc thứ 7 & 8 thì quay trở lại và đáp xuống.
Lúc này bà con túa ra
ùa lên nêm chặc người và người trên hai chiếc Chinook. Bây giờ tôi mới hiểu ra, chính chiếc Trực Thăng Hồng Thập Tự lúc sáng bay đến thị sát và đã can thiệp để có những chuyến cứu vớt nhân đạo nầy!
Đêm nay và ngày
mai...Đoàn quân "DI TẢN CHIẾN THUẬT" chắc chắn sẽ đối
diện với Sư
Đoàn 320 thiện
chiến
của Cộng Quân...Và tôi đã khóc !!!
Trang Y Hạ
Tôi đã đi trên con đường 7B
- Nhớ - HTLP
Theo chỉ dẫn của chú trong email, cháu đã vào trang blog này và đọc các bài chú viết. Đặc biệt sau khi đọc những hồi ức thời chiến tranh của chú,... sợ..., cháu thấy mình may mắn được sinh ra khi không còn tiếng súng. Cảm ơn chú cho những bài viết và thơ.
Trả lờiXóaCháu Do Hoa.
Chào cháu Do Hoa! Chú cảm ơn cháu đã đọc những bài chú viết. Chúc cháu nhiều sức khỏe!TYH
Trả lờiXóa