Thư viện

14/5/18

Vết Thương Của Mẹ




Vết Thương Của Mẹ

    Tháng năm nhớ mẹ!

Quê tôi là vùng đất Quế
Sơn lam mây cuộn núi Tàu
đất cằn, người khổ trông nhau
đã mấy trăm năm quê nghèo đùm bọc

Mẹ tôi với đêm thao thức
cùng cha xếp những cái lờ
tôi ngồi bên mẹ ước mơ
ước mơ ngày mai mẹ tôi gánh lờ đi bán

mỗi sáng khi chưa đi học
tôi soạn mấy bó tre nan
ngồi gầy cho xong tới hai mươi cái
tới tối cha về cha thức cha đan

tay làm mắt trông ra ngõ
bụng reo ngóng mẹ mỏi tay
bánh đúc, mắm nêm mẹ mua mẹ bày
tôi ăn ngấu nghiến ngon hơn nem công chả phượng

mẹ khổ cùng cha quanh năm mủng thúng
gióng gánh bạn đường chia sớt buồn vui
bỏ gánh mẹ đi dệt vải
áo quần nhăn nhúm bùi nhùi


dệt vải nhà người tới khuya mẹ về
mưa thu đường trơn đêm vắng
bó đuốc gió rung đã tàn
mẹ té bờ mương cọc đâm vô ngực

vết thương hằn sâu dài cỡ mươi phân
bồ hóng trộn mật cha bôi cầm máu
đồng rừng đâu có thuốc thang
máu từ chỗ đau rỉ ra từng hàng

chỗ đau chưa kéo da non
thương con mẹ gượng giã gạo
nấu chao cho cha đi làm đồng ruộng về ăn
tôi nhìn vết thương dài ngoằng
hạt gạo văng nằm trong đó

tôi trách thân tôi tại sao quá nhỏ
nhẩm tay hơn bốn tuổi đầu
cây chày giã gạo ráng nâng không nổi
mẹ mỉm cười - mẹ vuốt tóc tôi

thời gian cực nhọc cứ trôi
quẩn quanh nhà tranh vách đất
tôi yêu cái nghèo chốn quê chân chất
đèn dầu soi sáng nghĩa xóm tình làng

vết thương đã lành
mẹ lại nhận công người ta đi dệt
lần nầy ăn ở tại nhà người ta
mẹ đem em gái của tôi vừa tròn hai tuổi
em nằm dưới đất bên cạnh khung cửi trông thiệt tội mà

em tôi thương mẹ im miệng không khóc
cũng không đòi ẵm, đòi bú, đòi ăn
nằm ngủ em tôi chắc sẽ mơ mộng
mong được về nhà có cha, có anh ẵm bồng

gia đình chia hai lòng tôi buồn tủi
thương mẹ nhớ em
cha tôi nai lưng cày sâu cuốc bẩm
ruộng đất quá ít lại thêm xấu cằn làm không đủ ăn

có một buổi trưa mưa tràn gió lộng
nhà không còn gạo cha hái rau lang
cha xuống chợ Đàng mua đầu cá nhám
kèm theo gan cá độ bữa, độ ngày

cha biểu tôi tới chỗ mẹ đang dệt
xin muối, dưa gan, dưa cà
tôi đứng trước nhà người ta
mưa rơi trên lưng trần trụi

tôi đứng hàng giờ trước cổng nhà người
hai chân run rẩy bởi bầy chó dữ
cũng may có người chạy ra
dẫn tôi vô nhà - ngồi trước hàng hiên

mẹ tôi từng bước cà nhắc đi ra
dẫn tôi ngồi bên khung cửi
tôi thương em gái nằm ngủ dưới đất
đưa tay sờ trán em gái mở mắt mỉm cười

tôi nhìn bên dưới khung cửi
có một vạt lớn tro than
tôi nhìn chân mẹ sưng húp
vết thương rộng nửa bàn tay
máu mủ loang lở bầy nhầy
sau nầy mẹ cho tôi biết
mẹ bị một loại ghẻ hờm
ăn lang rất nhanh chẳng có thuốc trị

mẹ giục biểu tôi ra về
lần sau con đừng có tới
đường rừng quanh co mù mịt
thân trai con nít lầm lũi bước đi
giọt mưa tiễn chân không ngớt

vết thương thành sẹo của mẹ còn nguyên
trên thân già nua đã gần trăm tuổi
các con, các cháu hãy cúi
đưa tay sờ nắn vết thương.

Trang Y Hạ
San Francisco













1 nhận xét: